“ปกป้องประชา จัดทำแนวกันไฟ พร้อมทั้งสาธิตการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หรือผู้ประสบเหตุที่เกิดจากการดับไฟป่า”

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 สนับสนุนชุดแพทย์เผชิญเหตุ M-MERT และกำลังพล จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 35, จังหวัดอุตรดิตถ์, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์, กรมป่าไม้จังหวัดอุตรดิตถ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ จัดโครงการการรณรงค์ป้องกันไฟป่า และจัดทำแนวป้องกันไฟป่า เพื่อสร้างการตระหนักรู้ และจัดทำแนวป้องกันไฟป่า โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธี ณ จุดพักรถหนองกวาง ถนนหมายเลข 11 ตำบลนายาง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

เนื่องจากกองทัพบก และกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ให้ความสำคัญในการป้องกันไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองในห้วงที่สถานการณ์ไฟป่า และปัญหาคุณภาพอากาศในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง เริ่มมีผลกระทบต่อประชาชนมากขึ้น จึงมีการจัดโครงการการรณรงค์ป้องกันไฟป่า และจัดทำแนวป้องกันไฟป่า ทั้งหมด 3 จุดเพื่อยับยั้งไฟป่า ลดการลุกลาม

อีกทั้งพลโท สุพัษชัย เมฆะสุวรรณดิษฐ์ เจ้ากรมแพทย์ทหารบกห่วงใยต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจึงมีการสั่งการให้โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก สาธิตการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หรือผู้ประสบเหตุที่เกิดจากการดับไฟป่าโดยมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมทั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือครบครัน การเข้าพื้นที่ช่วยเหลือ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากจุดเกิดเหตุ การรักษา ณ จุดโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 เพื่อเป็นป้องกัน รักษาได้อย่างทันท่วงที และช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ