“ปกป้องประชา คัดกรองโควิด-19 เชิงรุกให้กับประชาชน กว่า 3 แห่ง รวดเร็ว แม่นยำ ควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ”

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มณฑลทหารบกที่ 35 โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และกองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 35 ดำเนินการออกปฏิบัติการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก (Active Case finding) อย่างต่อเนื่องกว่า 328 ราย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นำรถชีวนิรภัย กองทัพบก เชิงรุกกว่า 3 แห่ง ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส, ห้างสรรพสินค้าศรีพงษ์พาร์ค และห้างสรรพสินค้าฟรายเดย์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

ตามเจตนารมย์ ผู้บัญชาการทหารบก ในการระดมสรรพกำลังในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อีกทั้งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ และในจังหวัดอุตรดิตถ์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเพื่อเป็นการป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ ป้องกันลุกลาม และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 สู่ชุมชน หากพบผู้ติดเชื้อได้เร็ว ก็จะสามารถรักษาได้ทันที สามารถควบคุมโรคได้เร็ว และมีประสิทธิภาพ

โดยใช้รถชีวนิรภัยกองทัพบก ซึ่งเป็นรถที่มีห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วที่ใช้เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง (nasopharyngeal swab) เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kid (ATK) ทั้งหมดกว่า 328 ราย หากพบเชื้อจะดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักเพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และสามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับวางแผนในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดต่อไป

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ