“ปกป้องประชา คัดกรองโควิด-19 เชิงรุกให้กับประชาชน ดำเนินการรักษาได้ทันที รวดเร็ว แม่นยำ ควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ”

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มณฑลทหารบกที่ 35 โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ดำเนินการออกปฏิบัติการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก (Active Case finding) อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ดำเนินการรักษาที่โรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 35 ทันที ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 11 ราย ตรวจพบเพิ่ม 1 ราย รวมทั้งหมด 2 ราย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ณ ตลาดเทศบาล 3 อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

ตามเจตนารมย์ ผู้บัญชาการทหารบก ในการระดมสรรพกำลังในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อีกทั้งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ และในจังหวัดอุตรดิตถ์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเพื่อเป็นการป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ ป้องกันลุกลาม และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 สู่ชุมชน หากพบผู้ติดเชื้อได้เร็ว ก็จะสามารถรักษาได้ทันที สามารถควบคุมโรคได้เร็ว และมีประสิทธิภาพ

โดยใช้รถชีวนิรภัยกองทัพบก ซึ่งเป็นรถที่มีห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วที่ใช้เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง (nasopharyngeal swab) เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kid (ATK) ทั้งหมด 63 ราย โดยพบเชื้อโควิด-19 ผลเป็นบวกจำนวน 1 ราย จึงมีการติดตามตัวมาดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักเพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งผลเป็นบวก จึงดำเนินการส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 35 ทันที และมีครอบครัวเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 11 ราย ได้ติดตามตัวมาคัดกรองที ARI Clinic ทำให้ตรวจพบเพิ่มอีก 1 ราย อีก 10 รายให้ดำเนินการกักตัวสังเกตอาการอีก 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และสามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับวางแผนในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดต่อไป

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ