“ปกป้องประชา ตรวจคัดกรองเชิงรุก ป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ ยกระดับความปลอดภัย ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า”

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ บริการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัส COVID -19 เชิงรุก ตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก Active case finding ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ของเจ้าหน้าที่ด้านหน้า ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

โดยมีการคัดกรองหาเชื้อไวรัส COVID-19 โดยการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหลัง แบบเชิงรุกการค้นหา Active Case Finding เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kid (ATK) หากผลเป็นบวก จะดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อการป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ของเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมทั้งป้องกันลุกลาม และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ภายในจังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย ให้กับประชาชน

เนื่องจากหากพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในเจ้าหน้าที่ด่านหน้าเพียงเล็กน้อยก็จะสามารถแพร่กระจายทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ เป็นการป้องกันกำลังรบ ตลอดจนป้องกันดูแลเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ หากเมื่อตรวจพบเจ้าหน้าที่ด่านหน้าติดเชื้อได้ในระยะแรก ก็จะสามารถจัดการแยกผู้ติดเชื้อเพื่อรักษา และสามารถยกระดับการป้องกันการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ได้ทันท่วงที ตามนโยบายของกองทัพบก

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ