“ฟื้นฟู ดูแล กระตุ้นพัฒนาการที่ดีให้กับน้องๆ” โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จัดโครงการ”อาชาบำบัด” ให้กับนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพิชัยดาบหัก

 
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 จัดโครงการ”อาชาบำบัด” ให้กับนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพิชัยดาบหัก โดยใช้อาชาบำบัดเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการในด้านความรู้สึก และการรับรู้เข้าใจด้านการเข้าสังคม และด้านสุขภาพร่างกาย ณ สนามอาชาบำบัด โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์
 
 
โครงการอาชาบำบัดได้กลับมาจัดโครงการอีกครั้งหลังจากงดจัดโครงการชั่วคราว เนื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยในการจัดโครงการนั้นทางโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีการตรวจวัดไข้ สแกนเราชนะ การเว้นระยะห่าง(Social distancing) และการล้างมือทุกๆครั้ง ก่อนเข้าไปยังสนามอาชาบำบัด

 
นอกจากนี้ การขี่ม้าตามธรรมชาติ ในโครงการอาชาบำบัด ยังทำให้ผู้ขี่ม้าได้สัมผัสสายลมที่พัดผ่านกาย ช่วยให้ผ่อนคลาย จึงเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการให้ผู้ปกครองเข้าถึงการกระตุ้นพัฒนาการ อีกทั้งการนั่งบนหลังม้ายังเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้เคลื่อนไหวเป็นจังหวะ เพราะต้องขยับอิริยาบถตลอดเวลา ซึ่งสามารถช่วยลดอาการเกร็งต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย