“ปกป้องประชา คัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก ป้องกันให้ทั่วถึง ด้วยความห่วงใยถึงเรือนจำ”

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 พันเอก กฤษฎา ถาวรวัตร์ รอง เสธ.มทบ.35 พร้อมด้วย ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มณฑลทหารบกที่ 35 โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก นำกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก Active case finding ด้วยรถชีวนิรภัย เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเรืองจำ และนำเจ้าหน้าที่คัดกรองหาเชื้อไวรัส COVID-19 ให้กับผู้ต้องขังเพื่อป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ภายในเรือนจำ ณ เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์

ตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก ในการให้โรงพยาบาลกองทัพบกจัดหารถชีวนิรภัย กองทัพบกสนับสนุนสาธารณสุข และระดมสรรพกำลังในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยใช้รถชีวนิรภัยกองทัพบก ซึ่งเป็นรถที่มีห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ที่มีประสิทธิภาพเก็บสิ่งส่งตรวจได้ 200 ราย/ชั่วโมง โดยเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง (nasopharyngeal swab) เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) หากพบเชื้อ จะมีการดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อการป้องกันคลัสเตอร์ในเรือนจำทหาร ป้องกันลุลาม และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ตลอดจนสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ภายเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์

ในการปูพรมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อเพียงเล็กน้อยก็จะสามารถทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ เนื่องจากภายในเรือนจำเป็นพื้นที่แออัด ผู้ต้องขังอยู่รวมกัน สามารถยกระดับการป้องกันการติดเชื้อในพื้นที่เรือนจำได้ อีกทั้งมีการวางแผน แนะนำมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามได้ทันทีหากพบผู้ติดเชื้อ เพื่อคัดแยกผู้ป่วยตามลักษณะอาการ และเร่งการรักษาได้ทันท่วงที ตามนโยบายของกองทัพบก มีการแนะนำการล้างมือทุกๆครั้งเมื่อมีโอกาสด้วยการล้างมือ 7 ขั้นตอน แนะนำการเว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing การเพิ่มมาตรการการป้องกันตามกระทรวงสาธารณะสุข ให้กับผู้ต้องขัง กำลังพล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเรืองจำอีกด้วย

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ