“ปกป้องประชา คัดกรองโควิด-19 เชิงรุกให้กับผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติด ในโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดิน”

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มณฑลทหารบกที่ 35 โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอุตรดิตถ์ ดำเนินการออกปฏิบัติการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก (Active Case finding) ด้วยรถชีวนิรภัยกองทัพบกให้กับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ และผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่ได้รับการบำบัดและฝึกทักษะวิชาชีพในพื้นที่ 9 อำเภอ จังหวัดอุตรดิตถ์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ณ โรงเรียนปริยัติธรรรม วัดพระแท่นศิลาอาสน์ จังหวัดอุตรดิตถ์

ตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก ในการให้โรงพยาบาลกองทัพบกจัดหารถชีวนิรภัย กองทัพบก ในการสนับสนุนรัฐบาลในการเปิดประเทศ และระดมสรรพกำลังในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยใช้รถชีวนิรภัยกองทัพบก ซึ่งเป็นรถที่มีห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ที่มีประสิทธิภาพเก็บสิ่งส่งตรวจได้ 200 ราย/ชั่วโมง เชิงรุกเข้า โดยเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง (nasopharyngeal swab) เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) หากพบเชื้อ จะมีการดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19

เพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อไวรัส COVID-19 ในสถานศึกษา สนับสนุนการค้ดกรองเชิงรุกให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม และวิทยากรในโครงการการแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน รุ่นที่ 1 ปี 2565 ให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย ประชาชน เจ้าหน้าที่ ตลอดผู้รับการอบรมมั่นใจในการบำบัด และฝึกทักษาในครั้งนี้ ตลอดจนเป็นการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อย่างทันท่วงที

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ