“รับรางวัลประกาศชมเชย ผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน เหตุการณ์รถบรรทุก 18 ล้อ เสียหลักตกลงข้างทางเหวลึก”

 
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 พันเอก สมัย ขำพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 นำชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope Rescue) เข้าพิธีรับมอบประกาศชมเชยจาก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ผ่านการประชุมระบบวิดีทัศน์ทางไกล ( VTC : Video Tele Conference )ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนเหตุการณ์รถบรรทุก 18 ล้อเสียหลักตกลงข้างทางเหวลึก โดยมี พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทนมอบรางวัล ณ กองทัพภาคที่ 3 จังหวัดพิษณุโลก
 
 
จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 เวลา 22.00 น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 โดย โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จัดชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope rescue) ร่วมกับ หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกปฏิบัติหน้าที่ ให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบเหตุรถยนต์บรรทุก พ่วงเสียหลักลงข้างทางเหวลึก โดยการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยโดยมีความลึก 30 เมตร ระดับความชัน 45 องศา ยากที่จะเข้าถึงในการเข้าไปปฐมพยาบาลให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นสามี และภรรยา ซึ่งสามีนั้นโดนรถทับร่างจนไม่สามารถออกจากตัวรถได้ จึงมีการช่วยเหลือผู้ป่วยออกจากรถถึง 40 นาที แล้วเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันที มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และส่งต่อผู้ประสบภัยไปยังโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ณ ถนนหมายเลข 11 เขาพลึง จังหวัดอุตรดิตถ์
 
 
ทั้งนี้ ชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่ง (Rope Rescue) โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ฝึกซักซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชน ในการฝึกซ้อมนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ ความสามารถ และสร้างความชำนาญให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ทราบถึงหน้าที่ที่จะปฏิบัติอย่างเป็นระบบตามแบบแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ปลอดภัยและเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ตลอดจนการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ยากลำบาก และเข้าถึงได้ยาก เราฝึกหนักเพื่อที่จะพร้อมช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง